Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Ống Nước … Sao Nhiều Quá !!!

- Những videogame trước đây phần lớn được thiết kế bởi các nhà lập trình. Shigeru Miyamoto lại là một người nghệ sĩ đi ra từ trong khổ luyện. Cách làm việc của ông là một cách làm nghệ thuật. Tất cả những game ông thiết kế ra đã rất khác so với các game khác chỉ đơn giản bởi vì ông không hề biết rõ những điều ông không nên làm. Yếu tố này đã dẫn ông đến với tự do khám phá, và sự tìm tòi đã ngay sau đó trở thành một phần của tất cả các game của ông.

- Trong Donkey Kong và Mario Bros., ông đã sáng tạo ra những nhân vật platform đầu tiên thực sự, và bây giờ ông muốn mở rộng các mẫu vật đó. Ban đầu, Miyamoto tập trung vào ý tưởng làm cho Mario và Luigi trở nên to lớn hơn và nhỏ nhắn hơn mỗi khi họ nhận được và mất đi các sức mạnh. Tiến trình gameplay chắc chắn là một đường thẳng, nhưng một chút sự khám phá và thực nghiệm sẽ soi sáng các đồ vật ẩn giấu, các căn phòng, và đường tắt. Nếu bạn nhìn thấy một cái ghế chặn đường được tạo từ các cục gạch, thì nó sẽ luôn luôn có thể bị phá vỡ khi các cục gạch chính xác đã bị phá.
- Sự chú ý hết sức cẩn trọng đã được đặt vào trong việc đặt ra các thử thách tại Vương quốc Nấm. Miyamoto mong muốn cảm giác khám phá của người chơi phải luôn thường xuyên háo hức và tăng cao…luôn luôn thích thú, không bao giờ nhàm chán. Đối phương được cân bằng giữa đe dọa với kì quái. “Kẻ phản bội Mushroom” Goomba và con rùa tròn tròn Koopa Troopas luôn nhận được sự trừng phạt dành cho chúng khi Mario(Luigi với người chơi 2) khi đạp lên đầu chúng hoặc khi quăng mạnh chiếc mai Koopa về phía chúng. Sức mạnh nâng cấp biến nhân vật chính thành khổng lồ Super Mario, kẻ quăng lửa Fire Mario, hoặc giúp anh ta “vô đối” trong chốc lát. Thu thập các đồng xu cho bạn mạng sống nhân vật và một chiếc đồng hồ luôn đếm lùi liên tục sẽ khiến bạn phải luôn di chuyển. Ống cống và khu vực dịch chuyển giúp bạn đi tắt về phía trước hoặc cả một màn chơi. Miyamoto đã thiết kế các màn đầy màu sắc sáng tươi và bí mật để khám phá, cứ mỗi inch được đánh dầu bằng sự thiên tài của ông và nhạc nền gấp gáp hài hòa của Koji Kondo. Kể cả tiếng bước chân trong từng bước nhảy của game Mario còn làm sảng khoái cho đôi tai người chơi.

 

- Miyamoto đã tiêu tốn rất nhiều thời gian để làm hoàn thiện cho Mario, ông đã buộc phải dừng các dự án chính khác – như The Legend of Zelda – của R&D4 lại, và giảm bớt rất nhiều tâm sức cho Wrecking Crew, một game Famicom có diễn xuất của anh em Mario, cho đến những game khác.
- Vào tháng 10 năm 1985, máy Famicom, mà sau này đổi tên thành Nintendo Entertainment System(NES), đến Mĩ trong nhiều bộ dạng, một trong số đó đi kèm R.O.B the Robot-less và Super Mario Bros. ở trong kiện hàng. Arakawa tìm ra được đích xác một nhà phân phối ít tham vọng sẵn lòng đặt cược vào việc phát hành một số lượng có hạn máy tại cửa hàng của họ tại New York để thử nghiệm game. Sự kì vọng của họ đã không hề cao. Suy nghĩ nhất thời đó đã kết thúc ngay lập tức. Tất cả mọi người đều mong đợi máy NES nằm trên các kệ hàng và có mặt vào ngay kì nghỉ tới.
- Sự việc không chỉ xảy ra như vậy. Lời đồn về một hệ máy “thổi bay” máy Atari, và một game đáng kinh ngạc đi kèm với nó đã lan ra khắp mọi nơi, không ngăn chặn nổi.
- Gameplay thực sự không sâu sắc lắm, nhưng nó đã trở thành điều căn bản cho mọi game Mario sau này noi theo. Một con rùa-rồng cao quý và khó chịu có tên Bowser(còn có tên King Koopa, tên một vở kịch nói về một con quỷ rùa trong sự tích dân gian Nhật) bắt cóc Công chúa Peach(còn có tên là Công chúa Toadstool) và chiếm lấy Vương quốc Nấm. Chàng Mario tí hon nhảy qua các hố sâu, đạp lên dầu đối phương, và phiêu lưu qua khắp tám thế giới rộng lớn để cứu lấy cô. Chắc hẳn bạn sẽ không thể không nghĩ rằng anh chàng bé nhỏ này có một lòng can đảm thật lớn và trái tim vô bờ bến.
- Tất cả mọi con đường dẫn đến cuộc chiến với Bowser đều nằm trên một hố dung nham và sau đó là đến Peach và một phần thưởng giản dị, ví dụ như một câu nói “Thank You, Mario”. Hiển nhiên, người hùng luôn mong đợi phần thưởng. Mario chỉ đơn giản là một anh chàng công nhân cứng rắn, làm những gì cần phải làm.
- Super Mario Bros. đã trở thành một niềm vui sướng tột độ để tận hưởng, và sớm linh nghiệm cho triết lí của Yamauchi. Cho tới tháng 2, mười triệu máy Nitendo đã bán ra trên toàn nước Mĩ, gần như mọi người ai cũng trở thành một người chơi game điều khiển Mario. Một tượng đài hay nói cách khác, một kỉ lục bốn mươi triệu game Super Mario đã được bán ra, vẫn còn vượt hơn kẻ tranh tài ngay cạnh 10 triệu máy kể cả sau 2 thiên niên kỉ.
- Cú bật phá của ngành video năm 1983 đã chính thức được trình diễn và ghi nhận, tất cả nhờ vào một anh chàng thợ hàn chì bé nhỏ gan dạ người Ý. Một phần tiếp theo của game dĩ nhiên sẽ ra đời, nhưng đó là khi mọi thứ trở nên đầy thách thức trong mọi tình huống mà ta có thể tưởng tượng ra được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét